Năm sự kiện thay đổi lịch sử rượu vang

  • Thứ ba, Ngày 29/09/2020
  • Năm sự kiện thay đổi ngành rượu vang
    Năm sự kiện thay đổi ngành rượu vang

    Sản xuất rượu vang là một quá trình bền bỉ, lâu dài và đòi hỏi sự tinh tế. Chất lượng vườn nho được phát triển qua từng niên vụ, danh tiếng của nhà sản xuất cũng được xây dựng cùng năm tháng. Nó cũng tương tự như sự phát triển của ngành rượu vang, sự thay đổi diễn ra “từng chút một” như cái cách ta thưởng thức vang,  chứ chẳng phải “trọn một hớp, cạn ly”. Đôi khi, có những sự kiện thay đổi tất cả những gì chúng ta tưởng chừng đã biết. Dưới đây là năm sự kiện đã thay đổi lịch sử rượu vang theo cách mà chúng ta đang thấy bây giờ.

    phylloxella
    phylloxella

    1863 – Dịch tàn rụi gốc nho tại Pháp

    Vào giữa thế kỷ 19, rệp Phylloxera từ Bắc Mỹ xuất hiện trên cây nho vinis vitifera ở vùng Languedoc của Pháp. Những con rệp này ăn lá và rễ, gây ra các nốt sần và cuối cùng giết chết cây nho. Từ giữa những năm 1850 đến giữa những năm 1870, hơn 40% nho và vườn nho của Pháp đã bị mất trắng do dịch bệnh này, và kết quả là nền kinh tế Pháp chịu nhiều tổn thất.

    Bởi vì các phương pháp điều trị bằng thuốc trừ sâu không thành công, chính phủ Pháp phải tìm ra một biện pháp khác để ngăn chặn thiệt hại thêm cho vườn nho của họ. Giải pháp là gì? Ghép chồi của cây nho vinus vitifera của Pháp lên gốc cây nho Mỹ (vinus aestivalis), vì rễ nho Mỹ dường như không bị ảnh hưởng bởi côn trùng gây hại.

    Ngày nay, những người trồng nho ở châu Âu vẫn đang tìm cách chữa trị bệnh do rệp Phylloxera mang lại, chúng vẫn là một mối đe dọa thực sự đối với cây nho. Đã có nhiều tranh luận về việc liệu ghép gốc nho Âu-Mỹ có ảnh hưởng đến chất lượng rượu hay không, nhưng phương pháp ghép này vẫn được sử dụng để giữ cho gốc ghép có khả năng chống lại sự xâm hại của dịch bệnh.

    1935 – Sự thành lập AOC (Appellation D’origin Contrôlée)Tổ chức Kiểm định Chất lượng và Xuất xứ Thực phẩm, thuộc Bộ Nông nghiệp Pháp (Institut National de l’Origine et de la Qualité- viết tắt INAO)

    Appellation d’origine Controllee (AOC) là một trong những hành động pháp lý đầu tiên được thực hiện bởi người Pháp để đảm bảo nguồn gốc và tính xác thực của một sản phẩm nông nghiệp. Sau khi tạo ra các tiêu chuẩn AOC, Nam tước Pierre Le Roy (ở Châteauneuf-du-Pape) đã đồng sáng lập Institut National de l’Origine et de la Qualité, một Ủy ban Chuyên quản lý các Sản phẩm Nông nghiệp của Pháp, bao gồm cả rượu vang. Cơ quan này chịu trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm chứng nhận AOC sẽ tuân thủ một bộ tiêu chuẩn nghiêm ngặt được xác định rõ ràng, với mục tiêu duy trì tính xác thực của sản xuất và bảo vệ một sản phẩm đã có danh tiếng.

    Có hơn 468 AOC cho rượu vang, eaux-de-vie và cider. AOC xác định và đảm bảo mối liên kết giữa sản phẩm và vùng thổ nhưỡng. Do đó, Bordeaux blend từ bất kỳ vùng nào khác không hề giống với Bordeaux blend từ Bordeaux AOC - mais, bien sur.

    1976 - Phán quyết Pa-ri

    Rất ít nhà sản xuất rượu vang ở California cho rằng cuộc thi “Nếm thử rượu vang tại Pa-ri vào năm 1976” (Paris Wine Tasting of 1976) có thể tạo sự chú ý của thế giới. Cabernet Sauvignon của California đối đầu với Bordeaux, và Chardonnay của California  đối đầu với Chardonnay của Burgundy trong một cuộc thi bịt mắt nếm mùi giữa 11 giám khảo: 9 người Pháp, 1 người Anh, 1 người Mỹ. Người chiến thắng là: Stag’s Leap Wine Cellars (cho vang đỏ) và Chateau Montelena (cho vang trắng) - cả hai đều đến từ Thung lũng Napa, Hoa Kỳ.

    Các điểm số được phóng viên George M. Taber của tạp chí TIME công bố đã khiến các nhà sản xuất hàng đầu trong ngành rượu vang Pháp sửng sốt và tức giận. Họ cho rằng cuộc thi này đã làm hỏng danh tiếng cao cấp của rượu vang Pháp. Người tổ chức, Steven Spurrier, cũng bị cấm tham gia các cuộc thi nếm thử vang Pháp trong vòng một năm, nhưng sức ảnh hưởng của việc nếm thử này đã tạo ra một cuộc cách mạng: Rượu vang Thế giới Mới đã có một bước tiến vượt bậc trên bản đồ rượu vang thế giới và ngành công nghiệp rượu vang của Napa phát triển mạnh mẽ.

    Parker
    Parker

    1978 - Hệ thống xếp hạng rượu 100 điểm của Robert M. Parker

    Trước hệ thống xếp hạng của Robert Parker, rượu vang được đánh giá trên hệ thống đánh giá 20 điểm - ngày nay vẫn được một số nhà phê bình rượu sử dụng. Phương pháp này được Parker cho là “không linh hoạt”, khiến cho xếp hạng rượu vang bị nén lại hoặc đẩy lên cao. Hệ thống của ông được xây dựng trên Hệ thống chấm điểm tiêu chuẩn hóa 100 điểm của Mỹ vào những năm 1970, ông đánh giá các loại rượu vang theo thang điểm 50-100, với các loại rượu vang xếp hạng 85 trở lên được coi là “trên trung bình” hoặc “tốt”. Những điểm số này, được xuất bản cùng với đặc điểm thử nếm trên tạp chí The Wine Advocate, đã trở nên phổ biến và được xem như một nguồn tài liệu tham khảo để xác định được chất lượng rượu và sở thích về rượu vang.

    Kết quả là, các nhà bán lẻ đã sử dụng bảng xếp hạng này cho mục đích tiếp thị, giúp bán sản phẩm của họ, với các loại rượu nhận được xếp hạng từ 90 điểm trở lên (được coi là “nổi bật”) ngay lập tức thu được doanh số bán hàng khủng. Các bài đánh giá của Parker có  trong ngành rượu - điểm 100 gần như có thể bảo chứng cho sự thành công của một nhà rượu và những sản phẩm đình đám kế tiếp . Điều này đặc biệt hữu ích đối với các loại rượu vang không thường được nhập khẩu vào Hoa Kỳ tại thời điểm ông bắt đầu xếp hạng rượu vang hoặc các nhà rượu chỉ đang gây dựng tên tuổi của họ.

    Ngày nay, với sự bùng nổ của Internet và số lượng các ấn phẩm có sẵn về rượu, xếp hạng của Parker có thể không còn ảnh hưởng nhiều như 20 năm trước, nhưng chắc chắn rằng hệ thống xếp hạng của ông đã ảnh hưởng đến cả một thế hệ các nhà sản xuất, buôn bán rượu và người tiêu dùng.

    2012 - Rudy Kurniawan bị bắt vì gian lận rượu

    Trong một vụ lừa đảo rượu vang lớn nhất trong lịch sử, "nhà sưu tập" Rudy Kurniawan 37 tuổi đã bị bắt (và sau đó bị kết án) vì bán hơn 20 triệu đô la rượu vang giả. Vào đầu những năm 2000, hắn bắt đầu tạo dựng tên tuổi bằng cách mua và bán một lượng lớn rượu quý hiếm và tổ chức các buổi thử rượu quý với các nhà sưu tập khác - đến nỗi hắn ta được biết đến với cái tên "Dr.Conti" nhờ vào mối quan hệ với nhà sản xuất Burgundy nổi tiếng, Domaine de la Romanee-Conti.

    Kurniawan đã ký gửi rất nhiều loại rượu quý hiếm để bán đấu giá cho Acker Merrall & Condit, nhưng những nghi ngờ bắt đầu dấy lên vào năm 2007, khi một số chai vang Le Pin năm 1982 bị chính các nhà sản xuất gọi là hàng giả. Hắn ta còn tự thu hút sự chú ý vào năm 2008 khi ký gửi một số chai Domaine Ponsot - Clos St. Denis, với các niên vụ khác nhau từ năm 1945-1971. Laurent Ponsot, ở Domaine Ponsot, khẳng định rằng domaine không sản xuất rượu từ Clos St. Denis trước năm 1982 và đã loại bỏ các lô hàng giả khỏi cuộc đấu giá. Một vài sự cố tương tự khác đã được báo cáo trong năm 2012, khi một số lô rượu bị rút khỏi cuộc đấu giá thông qua Spectrum vì bị nghi ngờ rằng Kurniawan ký gửi thông qua một bên khác.

    Khi Kurniawan bị FBI bắt vào tháng 3 năm 2012, họ đã khám xét nhà riêng ở Arcadia và phát hiện ra một cơ sở sản xuất hàng giả. Hàng nghìn nhãn mác, tem, nút chai giả và các vật dụng khác đã giúp hắn biến loại rượu Napa rẻ tiền thành những chai Bordeaux và Burgundy quý hiếm. Theo ông Michael Steinberger -Vanity Fair, số lượng rượu giả mà Kurniawan đã lưu hành qua nhiều năm nay “ chắc hẳn đã khiến cho thị trường rượu vang cổ và quý hiếm mục nát không thể cứu vãn lại được ”.

    Thật khó để biết điều gì sẽ làm nên lịch sử khi bạn đang sống trong thực tại. Vào bất kỳ lúc nào, cũng sẽ xảy ra những điều mà một ngày nào đó ta cần nhìn lại khi mọi thứ thay đổi. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là tiếp tục thu thập, tiếp tục thưởng thức, áp tai vào mặt đất  và giữ mũi sát vào ly, để hít vào trọn vẹn tinh hoa lịch sử của chai vang ta yêu thích nhất.

    Nguồn: Blog vinfolio

    Biên dịch: Phạm Thảo Nguyên - WeWine