TẠI SAO CHAMPAGNE LẠI ĐẮT ĐỎ ĐẾN VẬY
Champagne là thức uống dành cho hoàng gia Pháp từ những năm cuối thế kỷ 18 và trở thành biểu tượng cho những ngày kỷ niệm, ăn mừng chiến thắng. Thật không may là để kỷ niệm những ngày như vậy cái giá chi trả không hề rẻ vì Champagne là một trong những đồ uống đắt nhất thế giới.
Tại sao nó lại đắt đỏ đến như vậy?
Giá trị lịch sử
Khi bạn mua một chai Champagne, điều đó không có nghĩa là bạn đang mua một chai vang sủi nhiều năm tuổi, mà bạn đang mua giá trị lịch sử. Vùng Champagne nước Pháp có nguồn gốc từ thời La Mã, trong khi có rất nhiều loại vang đã được cải tiến và thay đổi theo thời gian từ thế hệ này qua thế hệ khác, tuy nhiên cũng có những nhà làm Champagne vẫn giữ những phong cách làm rượu truyền thông từ những năm 70 hoặc thậm chí là sớm hơn.
Champagne được công nhận trên thế giới khi nó được gắn với vương quyền của các vị vua Pháp ở Reims (vùng Champagne nước Pháp) và nó được phục vụ như một phần trong nghi thức của lễ đăng quang.
Khi đó Pháp là một trong những cường quốc thống trị thế giới và có sức ảnh hưởng đến các nước khu vực Châu Ấu, thì lúc đó loại rượu vang sủi bọt từ vùng Champagne nước Pháp cũng được lan rộng và nổi tiếng. Bởi vì tầng lớp quý tộc đại diện cho quyền lực, thượng lưu và đẳng cấp sử dụng Champagne, chính vì thế mà Champagne cũng được gắn liền với hình ảnh đó.
Vùng làm rượu
Bây giờ vẫn còn rất nhiều người nhầm lần vang sủi là Champagne. Chỉ có rượu vang làm từ vùng Champagne thì mới được gọi là Champagne. Đây là vùng có diện tích nhỏ hẹp của nước Pháp và là vùng đất đắt đỏ nhất thế giới. Chính vì thế mà bất kỳ cái gì trồng ở đây cũng trở nên xa xỉ.
Champagne đã trở nên rất thành công tuy nhiên sản lượng thấp do diện tích trồng không nhiều khoảng 30.000 ha và việc hoàn toàn được kiểm soát gắt gao bởi chính phủ Pháp (do không thể sản xuất Champagne ở vùng khác ngoài vùng Champagne thuộc Reims - Pháp), ngày nay số lượng Champagne sản xuất hàng năm (đặc biệt là các dòng Champagne cao cấp) vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu trên toàn thế giới. Những chai Champagne cổ và chất lượng cao (Tête de cuvée,…) đôi khi vẫn chỉ là giấc mơ của những người đam mê rượu vang.
Ví dụ về một số loại Champagne rất hạn chế: “Cuvée William Deutz” (là loại rượu vang vinh danh người sáng lập Champagne Deutz) chỉ được làm vào các niên vụ đặc biệt khi thiên nhiên ban tặng cho vùng Champagne điều kiện tốt nhất (trung bình cứ 3 năm 1 lần). “Cuvee William Deutz” chỉ làm cho những người sành rượu, chỉ 0.012 % dân số có cơ hội được trải nghiệm loại Champagne đặc biệt này. Cả gia đình Deutz sản xuất ra toàn thế giới chỉ khoảng 1,4 triệu chai 1 năm. (Công ty Đa Lộc độc quyền Champagne Deutz tại Việt Nam)
Quy trình sản xuất
Champagne được sản xuất theo cách truyền thống có tên gọi là “Méthode Champenoise”. Quy trình diễn ra vô cùng nghiêm ngặt và tốn thời gian.
1. Đầu tiên rượu vang được lên men ở thùng gỗ hoặc thùng thép
2. Sau đó lần lên men thứ nhì được diễn ra trong chai rượu. Lần lên men thứ 2 này xảy ra khi người ta bổ sung đường và con men vào bên trong chai rượu sau đó đóng nút tạm lại, kết thúc quá trình này, xác con men chết vẫn nằm lại trong chai và người ta sẽ đẩy chúng lên đầu cổ chai bằng cách thủ công xoay đầu chai và lắng cặn ở cổ chai…Khi những con men lên đến cổ chai, chúng sẽ được làm lạnh cấp tốc và bật nút bằng tay, quá trình này được gọi là “Dégorgement” hoặc “Disgorgement” giúp cặn men bay ra khỏi chai rượu, hao tốn một lượng rượu nhỏ trong chai.
Lúc này độ đường được xác định. Quá trình này mất nhiều năm để hoàn thành. Champagne không niên vụ mất khoảng 15 tháng lên men và Champagne niên vụ mất khoảng 36 tháng.
Các lại vang sủi khác mất ít thời gian hơn. Lấy Prosecco làm ví dụ. Prosecco được sản xuất theo phương pháp lên men trong thùng sắt. Đường sẽ chuyển hóa thành CO2 và cồn, sau đó con men sẽ ăn đường và vang được đóng chai. Điều này khiến cho việc sản xuất không chỉ đỡ tốn kém mà còn đỡ tốn thời gian hơn. Tuy nhiên, quá trình sản xuất ảnh hưởng thực sự đến chất lượng sản phẩm. Việc lên men và ủ lâu hơn làm cho các bọt khí đẹp hơn, hương thơm mạnh hơn và khả năng trữ lâu hơn.
Chính vì thế mà chẳng ai lãng phí đồ uống đắt đỏ này để pha cocktail cả. Tuy nhiên, Champagne không chỉ phù hợp cho những dịp lễ đặc biệt mà nó đồ uống tuyệt vời để kết hợp với những món chính và khai vị chất lượng, ví dụ như gan ngỗng hay pho mát.
Ngày nay, Champagne đã trở thành định nghĩa của niềm vui, thành công và sự giàu có.
Biên dịch Phương Nam - WeWine
Hãy ghé thăm các cửa hàng WeWine để khám phá các loại Champagne tuyệt vời bao gồm Champagne Deutz, Charles de Cazanove, Drappier và Chateau de Bligny nhé.
Rượu được đề xuất từ WeWine
Bài viết liên quan
-
Hãy cùng WeWine và Sommelier Lincoln Vũ khám phá một số lựa chọn rượu vang phù hợp cho dịp trung thu năm nay nhé!
-
Hãy cùng WeWine tìm hiểu “tính bền vững” trong ngành rượu vang nhé!
-
Ngoài hương vị phức hợp, Cabernet Sauvignon còn ẩn chứa một kho tàng những sự thật thú vị
-
Label không chỉ là nhãn mác, mà còn là nghệ thuật.
-
Sau gần hai thập kỷ đấu tranh, Canelli đã chính thức trở thành vùng cao cấp thứ 78 của Ý được công nhận DOCG sau Nizza DOCG (Piemonte) vào năm 2014, Tullum/Terre Tollesi DOCG (Abruzzo) vào năm 2019 và Terre Alfieri DOCG (Piemonte) vào năm 2020.
-
Nếu bạn đang tìm một dòng vang sủi nhẹ nhàng, ngọt ngào, đa dạng trắng – hồng – đỏ, giá cả phải chăng, thì hãy đến với Chiarli – nhà rượu Lambrusco bậc nhất thế giới.
-
Nếu bạn đang tìm một dòng vang sủi từ nhẹ nhàng cho tới mạnh mẽ, từ vị chua thanh mát cho đến ngọt ngào, cùng sự đa dạng phong cách trắng – hồng – đỏ và giá cả phải chăng, thì đừng bỏ qua rượu vang sủi Lambrusco nhé!
-
Khi đời sống và văn hóa tinh thần của mỗi gia đình Việt ngày càng tiệm cận với văn hóa phương Tây, việc một chai rượu vang có mặt trong bữa ăn không phải điều quá mới mẻ. WeWine Việt Nam tự hào 27 năm mang rượu vang chính hãng và kiến thức rượu vang đến gần với người Việt.
Copyright © 2020 by WeWine
Sản phẩm không dành cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ đang mang thai | Sitemap